Các viết một tóm lược (abstract) của bài viết nghiên cứu

Bài viết này được tổng hợp từ nội dung một số buổi dự nhóm writers' circle của năm thứ nhất, thứ hai cũng như đọc tham khảo một số tài liệu hướng dẫn viết.

Abstract là một bản tóm lược ngắn gọn về một hoạt động nghiên cứu đã hoàn tất. Nếu nhà nghiên cứu đưa ra phần abstract tốt điều đó sẽ giúp đọc giả có thêm sự hứng thú để đọc toàn văn kết quả nghiên cứu của mình.

Các nhà nghiên cứu và các chuyên gia về viết cho rằng một abstract hay-xúc tích cần đề cao cần bao hàm một số thành tố cơ bản sau:

-       Đưa ra được động cơ/vấn đề của nghiên cứu: Tại sao cần quan tâm đến vấn đề này? Đâu là những khoảng trống về mặt lý thuyết, thực hành, thực tiễn, khoa học và nghệ thuật mà nghiên cứu này nhằm khỏa lấp?

-       Các phương pháp/tiến trình/cách tiếp cận của nghiên cứu: Nhà nghiên cứu thực chất đã làm gì để đạt được các kết quả nghiên cứu?

-       Kết quả/phát hiện/sản phẩm của nghiên cứu: Khi các kết quả đạt được, nhà nghiên cứu đã kiến tạo ra được những vấn đề gì?

-       Kết luận/gợi ý: Đâu là những gợi ý, đề xuất từ những phát hiện của nghiên cứu, đặc biệt là ở nội dung khỏa lấp những khoảng trống đã được xác định.

Mặc dù vậy, ý nghĩa của một bản abstract lại tùy thuộc vào sự quan tâm của từng ngành khoa học, nhà nghiên cứu cần xem, tham khảo thêm các bản abstract đã được công bố trong lĩnh vực nghiên cứu của mình.

Một vài lưu ý thêm: Một bản abstract không quá dài, thường là dưới 700 từ-thường không quá 5% tổng số từ của toàn bộ nghiên cứu, nhiều tạp chí hay ban tổ chức Hội thảo khoa học chỉ yêu cầu một abstract cho bài viết khoảng dưới 250 từ; tiêu đề của abstract thường không nên lặp lại trong nội dung của abstract.

Cấu trúc của một bản abstract có thể gồm: Tiêu đề, tên của người viết/nhóm người viết, nội dung của abstract, danh mục từ khóa.

Điều quan trọng: Hãy bắt tay vào viết, chỉnh sửa và chia sẻ kết quả với đồng nghiệp và các chuyên gia (nếu có điều kiện)

 

Post a Comment

0 Comments